ปริจเฉทที่ ๔ วิถีสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
ปัญจทวารวิถี
ปัญจทวารวิถี
อยู่ในประเภท กามวิถีอย่างเดียว
เพราะอัปปนาวิถีไม่เกิดทาง
ปัญจทวาร ปัญจทวารวิถี คือ
วิถีจิตที่ปรากฏอารมณ์ทางปัญจทวารเท่านั้น
กล่าวโดยวิถีจิต
แล้วมี
๗
กล่าวโดยจิตตุปปาทะ
แล้วมี
๑๔
กล่าวโดยพิสดาร
แล้วมี
๕๔
อธิบาย
ปัญจทวารวิถี
กล่าวโดยวิถีจิต คือ
จิตที่นับเป็นวิถีแล้ว มี ๗
ได้แก่ ปัญจทวาราวัชชนจิต ๑, ทวิปัญจวิญญาณจิตดวงใดดวงหนึ่งแล้วแต่อารมณ์ที่มา
ปรากฏ ๑,
สัมปฏิจฉันนจิต
๑,
สันตีรณจิต
๑,
โวฏฐัพพนจิต
๑,
ชวนจิต
๑,
และ
ตทาลัมพนจิต ๑
เมื่อกล่าวโดยจิตตุปปาทะ
คือ
ตามจำนวนจิตที่เกิดขึ้นแล้วมี
๑๔ ได้แก่ ปัญจ
ทวาราวัชชนจิตเกิดขึ้น ๑ ดวง
ทวิปัญจวิญญาณจิตเกิดขึ้น ๑ ดวง
สัมปฏิจฉันนจิต เกิดขึ้น ๑ ดวง
สันตีรณจิตเกิดขึ้น ๑ ดวง
โวฏฐัพพนจิตเกิดขึ้น ๑ ดวง
ชวนจิตเกิด ขึ้น ๗ ดวง (คือ
๗ ขณะ)
และตทาลัมพนจิตเกิดขึ้น
๒ ดวง (คือ
๒ ขณะ)
ดังนี้
จึงรวมเป็น ๑๔
การนับจำนวนวิถีจิตก็ดี
การนับจำนวนจิตตุปปาทะก็ดี
ได้แสดงเป็นภาพเพื่อ
ให้เห็นได้ง่าย ที่หน้า ๕-๖
ขอให้พลิกไปดูประกอบด้วย
ถ้ากล่าวโดยพิสดารแล้วมี
๕๔ นั้น หมายความว่า
บรรดาจิตที่อาจจะเกิดขึ้น
ในปัญจทวารวิถีได้มีทั้งหมดรวม
๕๔ ดวง
หรือจะกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า
ปัญจทวารวิถี
มีจิตที่จะเกิดได้ถึง ๕๔ ดวง
ซึ่งจิตทั้ง ๕๔ ดวงนี้
ล้วนแต่เป็น กามจิต
ทั้งนั้น คือ
วิถีจิตที่เรียกว่า
ปัญจทวาราวัชชนจิต
มีจิตที่เกิดได้คือ
ปัญจทวาราวัชชนจิต
๑ ดวง
ปัญจวิญญาณจิต ทวิปัญจวิญญาณจิต
๑๐ ดวง
สัมปฏิจฉันนจิต
สัมปฏิจฉันนจิต ๒
ดวง
สันตีรณจิต สันตีรณจิต ๓
ดวง
โวฏฐัพพนจิต มโนทวาราวัชชนจิต ๑
ดวง
ชวนจิต กามชวนจิต ๒๙
ดวง
ตทาลัมพนจิต ตทาลัมพนจิต ๑๑
ดวง
รวมตัวเลขได้
๕๗ แต่ต้องหัก สันตีรณจิต ๓
ซึ่งรวมอยู่ในตทาลัมพนจิต ๑๑
อีกด้วยนั้นออกเสีย เพราะซ้ำกัน
จึงคงเหลือ ๕๔ ดวง ทั้ง ๕๔ ดวงนี้
เป็นกามจิต ทั้งสิ้น
แสดงเป็นภาพได้ดังนี้
ตี น ท ป วิ สํ สัน วุ ช ช ช ช ช ช ช ต ต
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
๑
๑๐
๒ ๓
๑
กามชวนะ
๒๙ ๑๑
รวมกามจิต
๕๔
อนึ่ง
ที่แสดงว่า ปัญจทวารวิถี
กล่าวโดยวิถีจิตมี ๗
กล่าวโดยจิตตุปปาทะมี ๑๔
กล่าวโดยพิสดารมี ๕๔ นั้น
เป็นการแสดงส่วนรวมถึงจำนวนอย่างมากที่จะ
พึงมีพึงเป็นไปได้
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ