ปริจเฉทที่ ๔ วิถีสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
ชวนนิยม
ชวนนิยม
แปลว่า
ข้อจำกัดอันแน่นอนของชวนะ
มีความหมายในที่นี้ว่า
ชวนจิตอย่างใดมีจำกัดว่าเกิดได้กี่ขณะ
ท่านกล่าวว่ากามชวนะเกิดเพียง ๗
ขณะ มัคคชวนะ อภิญญาชวนะ
เกิดเพียงขณะเดียว
ชวนะที่เหลือนอกจากนี้ แม้หลาย ๆ
ขณะก็เกิดได้
แสดงรายละเอียด
ชวนจิตที่เกิด
๑ ขณะ ได้แก่จิต
๒๖ ดวง คือ
ก.
มหัคคตกุสล
ชวนะ ๙ ที่เกิดขึ้นในอาทิกัมมิกฌานวิถี
ข.
มหัคคตกิริยา
ชวนะ ๙ ที่เกิดขึ้นในอาทิกัมมิกฌานวิถี
ค.
อภิญญาชวนะ
๒ ที่เกิดขึ้นในอภิญญาวิถี
ง.
มัคคชวนะ
๔ ที่เกิดขึ้นในมัคควิถี
จ.
อนาคามิผลชวนะ ๑ ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาออกจากนิโรธสมาบัติ
ฉ.
อรหัตตผลชวนะ ๑ ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาออกจากนิโรธสมาบัติ
ชวนจิตที่เกิด
๒ ขณะ ได้แก่จิต
๖ ดวง คือ
ก.
เนวสัญญานาสัญญายตนะ ๒ ที่เกิดขึ้นในเวลาเข้านิโรธสมาบัติ
ข.
ผลชวนะ
๔
ที่เกิดขึ้นในมัคควิถีของมันทบุคคล
ชวนจิตที่เกิด
๓ ขณะ ได้แก่จิต
๑๒ ดวง คือ
ก.
มหากุสลญาณสัมปยุตต
๔ ที่เกิดขึ้นในอัปปนาวิถีของติกขบุคคล
ข.
มหากิริยาญาณสัมปยุตต
๔ ที่เกิดขึ้นในอัปปนาวิถีของติกขบุคคล
ค.
ผลชวนะ
๔ ที่เกิดขึ้นในมัคควิถีของติกขบุคคล
ชวนจิตที่เกิด
๔ ขณะ ได้แก่จิต
๘ ดวง คือ
ก.
มหากุสลญาณสัมปยุตต
๔ ที่เกิดขึ้นในอัปปนาวิถีของมันทบุคคล
ข.
มหากิริยาญาณสัมปยุตต
๔ ที่เกิดขึ้นในอัปปนาวิถีของมันทบุคคล
อนึ่งมหากิริยาญาณสัมปยุตต
๔ ที่เกิดขึ้นใน(ปัจจเวกขณวิถี)
เมื่อสมเด็จพระ
สัมมาสัมพุทธเจ้า
ทรงกระทำยมกปาฏิหาริย์นั้น
ก็เกิดเพียง ๔ ขณะ เพราะต้อง
กระทำกิจนั้นโดยเร็วที่สุด
ชวนจิตที่เกิด
๕ ขณะ ได้แก่จิต
๒๘ ดวง คือ
กามชวนะ
๒๘ (เว้นหสิตุปปาทะ)
ที่เกิดขึ้นในมรณาสันนวิถี
คือ วิถีที่จะจุติ
อนึ่งบางแห่งกล่าวว่า
ชวนจิตที่เกิดขึ้นในมรณาสันนกาล(ใกล้ตาย),
มุจฉา
กาล(ขณะหลง),
วิสัญญีภูตกาล(ขณะสลบ),
อติตรุณกาล(ขณะที่กัมมชรูปมีกำลัง
อ่อนมาก)
เหล่านี้
ชวนะก็เกิด ๕ ขณะ
และมหากุสลญาณสัมปยุตต
๔ มหากิริยาญาณสัมปยุตต ๔
ที่เกิดขึ้นใน(ปัจจ
เวกขณวิถี)
เมื่อพระสาวกแสดงอิทธิฤทธิซึ่งเกี่ยวกับกรณีพิเศษชวนะก็เกิด
๕ ขณะ เหมือนกัน
ชวนจิตที่เกิด
๖ ขณะ ได้แก่จิตที่เกิดขึ้นในเวลาสลบ
อนึ่ง
บางแห่งกล่าวว่า
ในเวลาร่างกายเป็นปกติ กามชวนะ
๒๙ ดวงนั้น อาจจะเกิดเพียง ๖ ขณะ
ก็มีได้
ชวนจิตที่เกิด
๗ ขณะ ได้แก่จิต
๒๙ ดวง คือ
กามชวนะ
๒๙
ที่เกิดขึ้นในเวลาที่ร่างกายเป็นปกติ
ชวนจิตที่เกิดมากกว่า
๗ ขณะขึ้นไป ได้แก่จิต
๒๒ ดวง คือ
ก.
มหัคคต
กุสล ชวนะ ๙
ที่เกิดขึ้นในเวลาเข้า
ฌานสมาบัติ
ข.
มหัคคต
กิริยา ชวนะ ๙ ที่เกิดขึ้นในเวลาเข้า ฌานสมาบัติ
ค.
ผลจิต
๔ ที่เกิดขึ้นในเวลาเข้า ผลสมาบัติ
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ