ปริจเฉทที่ ๔ วิถีสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
ข้อสังเกตในอัปปนาวิถี
ดังได้กล่าวแล้วว่า
อัปปนาวิถีเป็นวิถีจิตที่มีอารมณ์ปรากฏทางใจอย่างชัดเจน
แจ่มแจ้งมาก
เพราะถ้าอารมณ์นั้นไม่ชัดเจนแจ่มแจ้งจริง
ๆ แล้ว อัปปนาวิถีจะไม่ เกิดเลย
นอกจากนี้มีข้อที่ควรสังเกตอีก
คือ
ก.
กล่าวโดยความชัดแจ้งของอารมณ์
แม้ว่าอัปปนาวิถีมีอารมณ์ชัดเจนแจ่ม
แจ้งมาก แต่วิถีจิตก็มีไม่ถึง
ตทาลัมพนะ เพราะอัปปนาวิถี
มีทั้งกามอารมณ์ กาม ชวนะ
และนิพพานเป็นอารมณ์ได้ด้วย
ข.
กล่าวโดยอารมณ์ของแต่ละวิถี
ในวิถีเดียวกันนั้นเอง
อัปปนาวิถีมีอารมณ์ ได้มากกว่า ๑
เช่นในมัคควิถี วิถีจิตตอนต้น ๆ
คือ มโนทวาราวัชชนะ บริกรรม
อุปจาระ อนุโลม
มีไตรลักษณ์แห่งรูปนามเป็นอารมณ์
วิถีจิตตอนหลัง ๆ คือ โคตรภู
มัคคจิต ผลจิต
มีนิพพานเป็นอารมณ์
ค.
กล่าวโดยชวนะ
ก็มีได้หลายชาติ เช่น ในมัคควิถี
บริกรรม อุปจาระ อนุโลม โคตรภู
และมัคคจิต เป็นชาติกุสล
ส่วนผลจิต เป็นชาติวิบาก
ง.
นอกจากชวนะมีได้หลายชาติดังกล่าวในข้อ
ค.
นั้นแล้ว ชวนะยังมีจิตได้
หลายประเภท เช่น
ในอาทิกัมมิกฌานวิถี บริกรรม
อุปจาระ อนุโลม โคตรภู เป็น
จิตประเภทกามาวจรจิต หรือ กามจิต ส่วนฌานจิตเป็นจิตประเภทมหัคคตจิต
หรือ ฌานจิตไม่ใช่กามจิต
และในมัคควิถี บริกรรม อุปจาระ
อนุโลม โคตรภู เป็นจิต
ประเภทกามจิต ส่วนมัคคจิต ผลจิต
เป็นจิตประเภทโลกุตตร
ไม่ใช่กามจิต
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ