ปริจเฉทที่ ๔ วิถีสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
๑.
พิจารณาโดยวิบากจิต
ถ้าวิบากจิตที่เกิดขึ้นรับอารมณ์นั้นเป็นกุสลวิบาก
แล้ว
อารมณ์นั้นต้องเป็นอิฏฐารมณ์แน่นอน
และถ้าวิบากจิตที่เกิดขึ้นรับอารมณ์นั้น
เป็นอกุสลวิบากแล้ว
อารมณ์นั้นก็ต้องเป็น
อนิฏฐารมณ์แน่นอน
ในการใช้วิบากจิตเป็นเครื่องพิจารณา
เป็นเครื่องตัดสินว่าอารมณ์นั้นเป็น
อิฏฐารมณ์ หรืออนิฏฐารมณ์นี้
ข้อสำคัญอยู่ที่ว่า
ปุถุชนธรรมดาสามัญจะทราบได้
อย่างไรว่า วิบากจิตของใคร
หรือแม้แต่ของตนเองเป็นกุสลวิบาก
หรืออกุสลวิบาก
ข้อนี้ท่านมุ่งหมายที่จะแสดงให้ทราบว่า
ในการใช้วิบากจิตเป็นเครื่องตัดสินนี้
เป็น
ธัมมาธิฏฐาน
คือเป็นสภาพธรรมที่เที่ยงแท้แน่นอน
ไม่มีทางผันแปรไปเป็น
อย่างอื่นได้เลยนั้น
ประการหนึ่ง อีกประการหนึ่ง
ก็เพื่อแสดงให้ทราบต่อไปว่า
จะใช้ชวนจิตเป็นเครื่องตัดสินหาได้ไม่
เพราะแม้ว่าอารมณ์นั้นจะเป็นอิฏฐารมณ์
เป็นอารมณ์ที่ดี
ชวนจิตก็อาจเป็นโทสะ
คือไม่ชอบก็ได้ ตรงกันข้าม
แม้ว่าอารมณ์
นั้นจะเป็นอนิฏฐารมณ์
เป็นอารมณ์ที่ไม่ดี
แต่ชวนจิตอาจเป็นโลภะ คือชอบใจ
ติดใจ ก็มีได้มากเหมือนกัน
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ