ปริจเฉทที่ ๔ วิถีสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
ข้อสังเกตในกามวิถี
ในกามวิถีนี้
ไม่ว่าจะทางปัญจทวารวิถี
หรือมโนทวารวิถี
และไม่ว่าอารมณ์ นั้น
จะชัดเจนแจ่มแจ้งมากหรือน้อยก็ตาม
มีข้อที่ควรสังเกต คือ
ก.
กล่าวโดยอารมณ์ของแต่ละวิถี
ในวิถีนั้นจะต้องมีอารมณ์แต่อย่างเดียว
ตั้ง
แต่เริ่มต้นวิถีจนสิ้นสุดวิถี
ในวิถีเดียวจะมีอารมณ์หลายอย่างไม่ได้
เช่น ปัญจทวารา
วัชชนะมีวัณณะเป็นอารมณ์
จักขุวิญญาณ สัมปฏิจฉันนะ
สันตีรณะ โวฏฐัพพนะ ชวนะ
ตลอดจนตทาลัมพนะ
ก็มีวัณณะเป็นอารมณ์
เช่นเดียวกัน ดังนี้เป็นต้น
ข.
กล่าวโดยชวนะ
ซึ่งตามปกติในวิถีหนึ่ง ย่อมมี ๗
ขณะ ชวนะทั้ง ๗ ขณะ
นี้จะต้องเป็นจิตชาติเดียวกัน
กล่าวคือถ้าเป็นชาติกุสล
ก็เป็นกุสลชวนะทั้ง ๗ ขณะ
เป็นชาติอกุสล
ก็เป็นอกุสลชวนะทั้ง ๗ ขณะ
เป็นชาติกิริยา
ก็เป็นกิริยาชวนะทั้ง ๗ ขณะ
ค.
ชวนะทั้ง
๗ ขณะ
ต้องเป็นชาติเดียวกันดังกล่าวในข้อ
ข.
แล้วนั้น
ชวนะ ทั้ง ๗
ก็เป็นกามชวนะแต่อย่างเดียว
ไม่มีมหัคคตชวนะ
หรือโลกุตตรชวนะ มา ปะปนด้วยเลย
ทั้งนี้ผิดกับอัปปนาวิถี
ซึ่งจะได้กล่าวต่อไปข้างหน้า
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ