ปริจเฉทที่ ๕ วิถีมุตตสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 ค้นหาหัวข้อธรรม
เฉพาะอกุสลกรรมบถข้อ
๑๐ มิจฉาทิฏฐิ
นั้น มีความหมายดังนี้
มิจฺฉา
ปสฺสตีติ มิจฺฉาทิฏฺฐิฯ ธรรมชาติใดที่มีความเห็นวิปริตอันผิดไปจาก
ความเป็นจริง นั่นแหละชื่อว่า
มิจฉาทิฏฐิ องค์ธรรมได้แก่
ทิฏฐิเจตสิก
มิจฉาทิฏฐิ
มีอยู่หลายประเภท เช่น
สักกายทิฏฐิ
๒๐ มีความยึดมั่นในขันธ์ ๕
อย่างใดอย่างหนึ่งว่าเป็นตัว
เป็นตน เป็นเขา เป็นเรา
มิจฉาทิฏฐิ
๖๒
ที่แสดงไว้ในพรหมชาลสูตรแห่งสีลขันธวัคค
นิยตมิจฉาทิฏฐิ
๓ ที่แสดงไว้ใน สามัญญผลสูตร
แห่งสีลขันธวัคค
สำหรับมิจฉาทิฏฐิ
ที่กล่าวในมโนทุจริตกรรมนี้
มุ่งหมายเฉพาะนิยตมิจฉาทิฏฐิ
ทั้ง ๓ ที่สำเร็จเป็นกรรมบถ
นิยตมิจฉาทิฏฐิ
มีชื่อเรียกอีกนัยหนึ่งว่า
มิจฉัตตนิยตะนั้น มี ๓ คือ
๑.
อเหตุกทิฏฐิ
มีความเห็นว่า
สัตว์ทั้งหลายที่กำลังเป็นไปอยู่นั้น
ไม่ได้อาศัย
เนื่องมาจากเหตุแต่อย่างใด (ไม่เชื่อเหตุ
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒)
๒.
นัตถิกทิฏฐิ
มีความเห็นว่า การทำอะไร ๆ ก็ตาม
ผลที่จะได้รับนั้นย่อม ไม่มี (ไม่เชื่อผล
อุจเฉททิฏฐิ ๗)
๓.
อกริยทิฏฐิ
มีความเห็นว่า
การที่สัตว์ทั้งหลายกระทำกิจการต่าง
ๆ นั้น ไม่ สำเร็จเป็นบุญ
หรือเป็นบาปแต่อย่างใดเลย (ไม่เชื่อทั้งเหตุทั้งผล
สัสสตทิฏฐิ ๔)
มิจฉาทิฏฐิ
๖๒
จำแนกเป็นสาขาใหญ่ ๒ สาขา คือ
ปุพพันตกัปปิกทิฏฐิ ๑ และ
อปรันตกัปปิกทิฏฐิ ๑
ปุพพันตกัปปิกทิฏฐิ
ไม่เชื่อเหตุในอดีต มี ๑๘ คือ
๑.
สัสสตทิฏฐิ
๔ เห็นว่า อัตตาและโลกเที่ยง (อกริยทิฏฐิ)
๒.
เอกัจจสัสสตเอกัจจอสัสสตทิฏฐิ
๔ เห็นว่า อัตตา
และโลกบางอย่างเที่ยง
บางอย่างไม่เที่ยง
๓.
อันตานันติกทิฏฐิ
๔ เห็นว่าโลกมีที่สุด
และไม่มีที่สุด
๔.
อมราวิกเขปิกทิฏฐิ
๔ ความเห็นซัดส่าย ไม่ตายตัว
จะว่าใช่ก็ไม่เชิง
จะว่าไม่ใช่ก็ไม่เชิง
๕.
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ
๒ เห็นว่า อัตตา
และโลกเกิดขึ้นลอย ๆ ไม่มีเหตุ (อเหตุกทิฏฐิ)
อปรันตกัปปิกทิฏฐิ
ไม่เชื่อผลในอนาคต มี ๔๔ คือ
๑.
สัญญีวาททิฏฐิ
๑๖ เห็นว่า อัตตาไม่เสื่อมสลาย
ตายแล้วมีสัญญา
๒.
อสัญญีวาททิฏฐิ
๘ เห็นว่า อัตตาไม่เสื่อมสลาย
ตายแล้วไม่มีสัญญา
๓.
เนวสัญญีนาสัญญีวาททิฏฐิ
๘ เห็นว่า อัตตาไม่เสื่อมสลาย
เมื่อตายแล้ว มีสัญญาก็ไม่ใช่
ไม่มีสัญญาก็ไม่เชิง
๔.
อุจเฉททิฏฐิ
๗ เห็นว่า ตายแล้วสูญ (นัตถิกทิฏฐิ)
๕.
ทิฏฐธัมมนิพพานวาททิฏฐิ
๕ เห็นว่า พระนิพพานมีในปัจจุบัน (คือ
๑.ว่ากามคุณ
๕ เป็นพระนิพพาน,
๒.ว่าปฐมฌาน,
๓.ว่าทุติยฌาน,
๔.ว่าตติยฌาน,
๕.ว่าจตุตถฌาน
เป็นพระนิพพาน)
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ