ปริจเฉทที่ ๖ รูปสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 ค้นหาหัวข้อธรรม
อาหารชกลาป ๒
อาหารชกลาป
คือ
กลุ่มรูปที่เกิดจากอาหาร
มีอาหารเป็นสมุฏฐาน และ
อาหารชกลาปนี้เกิดเฉพาะในสิ่งที่มีชีวิตเท่านั้น
ทั้งนี้เพราะอาหารชกลาปจะเกิดได้
นั้น
ต้องอาศัยกัมมชโอชาที่อยู่ภายในกายสัตว์ช่วยอุดหนุนส่งเสริม
เมื่อสัตว์นั้น
กลืนกินอาหารเข้าไป
จึงเกิดอาหารชกลาปขึ้นอีกที่หนึ่ง
และ อาหารชกลาปนี้มี
๒ ชนิด คือ
๑.
สุทธัฏฐกกลาป
มี อวินิพโภครูป ๘
รวม
๘ รูป
๒.
ลหุตาทิเอกาทสกกลาป
มี อวินิพโภครูป ๘ วิการรูป ๓
รวม
๑๑ รูป
ความหมายของอาหารชกลาป
๑. สุทธัฏฐกกลาป เกิดเมื่ออาหารต่าง
ๆ ที่กลืนกินเข้าไปแล้วไม่ทำให้
ร่างกาย รู้สึกสดชื่น
ไม่กระปรี้กระเปร่า
แต่กลับทำให้ไม่สบาย วิงเวียน
คลื่นเหียน แน่น เป็นลม
ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือยาก็ตาม
เมื่อกลืนลงไปแล้วไม่ทำให้ร่างกาย
รู้สึกกระปรี้กระเปร่าเกิดขึ้น
ทั้งนี้เพราะอาหารชกลาปที่เกิดจากอาหารนั้น
ๆ ยังไม่ ประกอบด้วยวิการรูปทั้ง
๓ นั่นเอง
๒. ลหุตาทิเอกาทสกกลาป เกิดเมื่ออาหารต่าง
ๆ หรือยาต่าง ๆ เมื่อกิน
ลงไปแล้วทำให้ร่างกายรู้สึกมีอาการสดชื่น
สบาย มีเรี่ยวแรง
กระปรี้กระเปร่า ทั้งนี้
เพราะอาหารหรือยาเหล่านี้
ประกอบด้วย วิการรูปทั้ง ๓
นั่นเอง
ข้อควรทราบ อาหารชกลาปทั้ง
๒
นี้เกิดภายนอกกายสัตว์ไม่ได้เพราะ
อาหารชกลาป จะเกิดได้นั้น
ต้องอาศัยกัมมชโอชาที่อยู่ในร่างกายสัตว์เป็นผู้อุปการะ
แก่โอชาที่อยู่ในอาหารต่าง ๆ
นั้นอีกทีหนึ่ง
ฉะนั้นรูปกลาปที่อยู่ในอาหารต่าง
ๆ ที่
ยังไม่ได้กลืนกินเข้าไปนั้นไม่ใช่อาหารชกลาป แต่เป็น อุตุชกลาป
ต้นไม้ที่เจริญเติบโตออกดอกออกผลได้นั้น
ก็อาศัยดิน น้ำ และปุ๋ย และดิน
น้ำ ปุ๋ย เหล่านี้
ไม่ใช่อาหารชกลาป
แต่เป็นอุตุชกลาป
การที่เราเข้าใจกันว่า
ต้นไม้กินอาหารนั้น
เป็นสิ่งที่ยังไม่ถูกต้องด้วยสภาว
ธรรม
แต่ถ้าจะเรียกตามโวหารของชาวโลกก็ได้อยู่
ทั้งนี้เพราะ ดิน น้ำ หรือปุ๋ย
ที่
รดให้ต้นไม้นั้นย่อมซึมเข้าไปในลำต้นโดยผ่านทางรากแก้ว
และรากฝอยของต้นไม้
ที่เป็นไปตามธรรมชาติเท่านั้น
ถ้าจะเรียกต้นไม้กินอาหาร
ก็เรียกได้ตามโวหารของ
ชาวโลกเท่านั้น
ไม่ใช่เป็นไปตามสภาวะของปรมัตถ
อนึ่งปริจเฉทรูป
หรือ อากาศธาตุ
ไม่นับเป็นรูปกลาป ก็เพราะว่า
ปริจเฉทรูป
เป็นเพียงแสดงขอบเขตของรูปกลาปแต่ละกลาปให้ปรากฏเท่านั้น
ไม่ใช่องค์ธรรม ของปรมัตถแท้
ส่วนลักขณรูป ๔
ที่ไม่นับเป็นรูปกลาปก็เพราะ
ลักขณรูป ๔ เป็น เพียงแสดงการเกิด
การแก่ และการดับของรูปกลาป
แต่ละกลาปให้ปรากฏเท่านั้น
ไม่มีสภาวะของตนเองโดยเฉพาะ
จึงไม่นับเข้าเป็นองค์ของกลาป
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ