ปริจเฉทที่ ๗ สมุจจยสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81 82 83 ค้นหาหัวข้อธรรม
อกุสลสังคหะกองที่
๕ อุปาทาน ๔
อุปาทาน
= อุป(มั่น)
+ อทาน(ยึด)
= ยึดมั่น
อุปาทียนฺตีติ
อุปาทานานิ ฯ
ธรรมเหล่าใดย่อมยึดมั่นในอารมณ์
ฉะนั้นธรรม เหล่านั้นชื่อว่า
อุปาทาน
ภุสํ
อาทิยนฺติ อมุญฺจคาหํ คณฺหนฺตีติ
อุปาทานานิ ฯ
ธรรมเหล่าใดยึดถือ
อย่างแรงกล้า(คือถือไว้ไม่ปล่อย)
ฉะนั้นธรรมเหล่านั้นชื่อว่า
อุปาทาน
ตัณหา
คือ
ความอยากได้ในอารมณ์ที่ตนยังไม่ได้
อุปาทาน
คือ
ความยึดมั่นในอารมณ์ที่ตนได้มาแล้วนั้นโดยไม่ยอมปล่อย
อีกนัยหนึ่ง
ตัณหา
คือ
ความชอบใจต้องการอารมณ์ที่ตนได้พบครั้งแรก
อุปาทาน
คือ
ความติดใจในอารมณ์ที่ตนได้พบนั้นไม่หาย
ครุ่นคิดถึงอยู่เสมอ
ตัณหา
เปรียบไว้ว่าเหมือนต้นไม้ที่ยังเล็กอยู่
ย่อมถอนได้ง่าย ส่วน อุปาทาน
เหมือนต้นไม้ที่ใหญ่โตแล้ว
ถอนยาก
เพราะรากแก้วยึดมั่นเสียแล้ว
อุปาทาน
มี ๔
ประการ คือ
๑.
กามุปาทาน
ความยึดมั่นในวัตถุกามทั้ง ๖ มี
รูปารมณ์ เป็นต้น องค์ธรรม ได้แก่
โลภเจตสิก ที่ในโลภมูลจิต ๘
๒.
ทิฏฐุปาทาน
ความยึดมั่นในการเห็นผิด มี
นิยตมิจฉาทิฏฐิ ๓ และ ทิฏฐิ ๖๒
(ที่นอกจาก สีลัพพตทิฏฐิ
และสักกายทิฏฐิ
ซึ่งจะกล่าวต่อไปเป็นข้อ ๓ และ
ข้อ ๔) องค์ธรรมได้แก่
ทิฏฐิเจตสิก
ที่ในทิฏฐิคตสัมปยุตตจิต ๔
๓.
สีลัพพตุปาทาน
ความยึดมั่นในการปฏิบัติที่ผิด
มีการปฏิบัติเยี่ยงโค และ สุนัข
เป็นต้น
อันเป็นการปฏิบัติที่นอกไปจาก มัชฌิมาปฏิปทา
การยึดมั่นในการ
ปฏิบัติที่ผิดเช่นนี้
บางทีก็เรียกว่า สีลัพพตทิฏฐิ
องค์ธรรมได้แก่
ทิฏฐิเจตสิกที่ใน
ทิฏฐิคตสัมปยุตตจิต ๔
๔.
อัตตวาทุปาทาน
ความยึดมั่นในขันธ์ ๕
ว่าเป็นตัวเป็นตน หรือว่ามีตัว
มีตนอยู่ในเบ็ญจขันธ์
ซึ่งได้แก่ สักกายทิฏฐิ นั่นเอง
องค์ธรรมได้แก่ ทิฏฐิเจตสิก
ที่ในทิฏฐิคตสัมปยุตตจิต ๔
โสดาปัตติมัคค
ประหาร ทิฏฐุปาทาน สีลัพพตุปาทาน
และอัตตวาทุปาทาน
อรหัตตมัคค ประหาร
กามุปาทาน
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ