ปริจเฉทที่ ๘ ปัจจยสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74
75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
บุญญาภิสังขาร
๑.
บุญญาภิสังขาร
ได้แก่เจตนาในมหากุสลชนิดที่เป็นทวิเหตุกโอมกุกกัฏฐะ
และทวิเหตุกโอมโกมกะ
เป็นปัจจัยธรรม
ให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณเป็นปัจจยุบบันน
ธรรมในปฏิสนธิกาล คือ
อุเบกขาสันตีรณกุสลวิบาก ๑
ดวง ให้ปฏิสนธิเป็นมนุษย์
และเทวดาชั้นต่ำ
มีความพิกลพิการ บ้า ใบ้ หนวก
บอด เป็นต้น ซึ่งนับว่าเป็น
พวกสุคติอเหตุกบุคคล
๒.
บุญญาภิสังขาร
ได้แก่เจตนาในมหากุสล
ชนิดที่เป็นติเหตุกโอมกุกกัฏฐะ
ติเหตุกโอมโกมกะ ทวิเหตุกอุกกัฏฐุกกัฏฐะ
และทวิเหตุกอุกกัฏโฐมกะ
เป็นปัจจัย ธรรม
ให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณ เป็นปัจจยุบบันนธรรมในปฏิสนธิกาล
คือ มหาวิบาก ญาณวิปปยุตต ๔
ดวง
ให้ปฏิสนธิเป็นมนุษย์และเทวดาที่ไม่ประกอบด้วยปัญญา
มาแต่กำเนิด
ซึ่งเรียกว่าเป็นพวก ทวิเหตุกบุคคล
๓.
บุญญาภิสังขาร
ได้แก่เจตนาในมหากุสลชนิดที่เป็นติเหตุกอุกกัฏฐุกกัฏฐะ
และติเหตุกอุกกัฏโฐมกะ
เป็นปัจจัยธรรม
ให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณเป็นปัจจยุบบันน
ธรรมในปฏิสนธิกาล คือ
มหาวิบากญาณสัมปยุตต ๔ ดวง
ให้ปฏิสนธิเป็นมนุษย์
และเทวดาที่ประกอบด้วยปัญญามาแต่กำเนิด
ซึ่งเรียกว่าเป็นพวก ติเหตุกบุคคล
๔.
บุญญาภิสังขาร
ทั้ง ๓
ข้อนี้ซึ่งได้แก่เจตนาในมหากุสลทั้ง
๘ เป็นปัจจัย ธรรม ให้เกิดปวัตติวิญญาณเป็นปัจจยุบบันนธรรมในปวัตติกาล
คือ
ก.
อเหตุกกุสลวิบาก
๘ ดวง ให้ได้เห็น ได้ยิน
ได้กลิ่น ได้รส ได้สัมผัส
ถูกต้อง การรับอารมณ์
การไต่สวนอารมณ์
และการรับอารมณ์ต่อจากชวนะ
เหล่านี้
ล้วนแต่ที่ดีทั้งนั้น
ข.
มหาวิบาก
๘ ดวง ทำกิจรับอารมณ์ต่อจากชวนะ
คือทำตทาลัมพนกิจ
ค.
มหาวิบาก
๘ ดวง
และอุเบกขาสันตีรณกุสลวิบาก
๑ ดวง รวม ๙ ดวง
ทำหน้าที่รักษาภพรักษาชาตินั้น
ๆ (ภวังคจิต)
กับทำหน้าที่จุติกิจด้วย
เจตนาในมหากุสลจิต
๘ ดวง ที่จำแนกเป็น ติเหตุกอุกัฏฐุกกัฏฐะ,
ติเหตุกอุก
กัฏโฐมกะ,
ติเหตุกโอมกุกกัฏฐะ,
ติเหตุกโอมโกมกะ,
ทวิเหตุกอุกัฏฐุกกัฏฐะ,
ทวิ
เหตุกอุกกัฏโฐมกะ,
ทวิเหตุกโอมกุกกัฏฐะ
และทวิเหตุกโอมโกมกะ รวม ๘
อย่างนี้ ได้กล่าวแล้วในปริจเฉทที่
๕ หมวดที่ ๓ กัมมจตุกะ
ตอนที่ตั้งแห่งวิบากจิต (ปากฐาน)
นั้นแล้ว
จึงไม่กล่าวซ้ำในที่นี้อีก
๕.
บุญญาภิสังขาร
ได้แก่เจตนาในรูปาวจรกุสลจิต
๕ ดวง เป็นปัจจัยธรรม
ให้เกิดปฏิสนธิวิญญาณเป็นปัจจยุบบันนธรรมในปฏิสนธิกาล
คือ รูปาวจรวิบากจิต ๕ ดวง
ในปฏิสนธิเป็นรูปพรหมในรูปภูมิ
ซึ่งเรียกว่าเป็นพวกติเหตุกบุคคล
เหมือน กัน
๖.
บุญญาภิสังขาร
ได้แก่เจตนาในรูปาวจรกุสลจิต
๕ ดวง เป็นปัจจัยธรรม ให้เกิดปวัตติวิญญาณเป็นปัจจยุบบันนธรรมในปวัตติกาล
คือการรักษาภพชาตินั้น ๆ (ภวังคจิต)
ตลอดจนทำหน้าที่จุติกิจด้วย
ส่วนอเหตุกกุสลวิบากจิต ๕ ดวง
ให้ได้ เห็น(จักขุวิญญาณ),
ให้ได้ยิน(โสตวิญญาณ),
มีการรับอารมณ์(สัมปฏิจฉันนะ)
และ
การไต่สวนอารมณ์(สันตีรณะ)
ล้วนแต่ที่ดีนั้นเป็นกามวิบาก
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ