ปริจเฉทที่ ๘ ปัจจยสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
หมวดที่
๒ นามเป็นปัจจัยแก่นามรูป ๕
ปัจจัย
เหตุชฺฌานงฺคมคฺคงฺค
เหตฺวาทิ
ปจฺจเยน ตุ
สเหตนามรูปานํ
สหชาตาตุ
เจตนา ฯ
ข้อกำหนดที่
๔
ส่วน เหตุ (๖)
องค์ฌาน
(๕)
และองค์มัคค
(๙)
ทั้งหลาย
นี้
เป็นปัจจัยช่วยอุปการะแก่นามและรูป
ที่เกิดพร้อมกับตน
ด้วยอำนาจแห่งเหตุ ปัจจัย
เป็นต้น (คือ
เหตุปัจจัย
ฌานปัจจัย
และมัคคปัจจัย
ตามลำดับ)
สเหตนามรูปานํ
นานากฺขณิก
เจตนา
กมฺเมนา
ภินิพฺพตฺตานํ
กมฺมโต
เยว ปจฺจโย ฯ
ข้อกำหนดข้อที่
๕
ก.
เจตนาที่เกิดร่วมพร้อมกัน
เป็นปัจจัยช่วยอุปการะ
แก่นามรูปที่เกิดพร้อมกันอย่างหนึ่ง
(ซึ่งเรียกว่าสหชาตกัมมปัจจัย)
และ
ข.
เจตนาที่เกิดต่างขณะกัน
(คือ
เจตนาที่ดับไปแล้วนั้น)
เป็นปัจจัยช่วย
อุปการะแก่นามรูป (ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยกรรม
หรือ เจตนาที่ดับไปแล้วนั้น)
อีกอย่าง
หนึ่ง (ซึ่งเรียกว่า
นานักขณิกกัมมปัจจัย)
ทั้ง
๒ อย่างนี้ด้วยอำนาจแห่ง กัมมปัจจัย
วิปากขนฺธา
อญฺญมญฺญ
สเหต
นาม รูปินํ
วิปากปจฺจเยนาติ
นามรูปสฺส
ปญฺจธา ฯ
ข้อกำหนดที่
๖
วิบากขันธ์ทั้งหลาย (วิบากนามขันธ์
๔)
เป็นปัจจัยช่วย
อุปการะแก่กันและกัน
และช่วยอุปการะแก่รูปที่เกิดพร้อมกันกับตน
ด้วยอำนาจ แห่ง วิปากปัจจัย
นามย่อมเป็นปัจจัยแก่นามรูป
โดยปัจจัย ๕ ปัจจัย
ดังที่ได้กล่าวมาแล้วนี้
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ