ปริจเฉทที่ ๘ ปัจจยสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74
75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
แสดงปฏิสนธิวิญญาณโดยนัยต่าง
ๆ
ปฏิสนธิวิญญาณ
คือ ปฏิสนธิจิต ซึ่งมีจำนวน
๑๙ ดวงนี้ มีการแสดงโดยนัย
ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
กล่าวโดย
นัยแห่ง
มิสสกะ และสุทธะ
แล้วก็มี ๒ คือ
๑.
รูปมิสสกวิญญาณ
ปฏิสนธิวิญญาณที่มีรูปเกิดพร้อมด้วยนั้นมี
๑๕ ดวง ได้แก่ อุเบกขาสันตีรณะ
๒ มหาวิบาก ๘ และรูปาวจรวิบาก
๕
๒.
รูปอามิสสกวิญญาณ
ปฏิสนธิวิญญาณที่ไม่มีรูปเกิดพร้อมด้วยนั้นมี
๔ ดวง ได้แก่ อรูปาวจรวิบาก ๔
เพราะไม่มีรูปเกิดมาปะปนด้วย
จึงได้ชื่อว่า สุทธะ
กล่าวโดยนัยแห่งภูมิ
ก็มี
๓ คือ
๑.
กามวิญญาณ
หมายถึง
ปฏิสนธิวิญญาณในกามภูมิ
มีจำนวน ๑๐ ดวง ได้แก่
อุเบกขาสันตีรณ ๒ และมหาวิบาก
๘
๒.
รูปวิญญาณ
หมายถึงปฏิสนธิวิญญาณในรูปภูมิ
มีจำนวน ๕ ดวง ได้แก่
รูปาวจรวิบาก ๕
๓.
อรูปวิญญาณ
หมายถึงปฏิสนธิวิญญาณในอรูปภูมิ
มีจำนวน ๔ ดวง ได้แก่ อรูปาวจรวิบาก
๔
กล่าวโดย
นัยแห่งกำเนิด
ก็มี ๔ คือ
๑.
อัณฑชวิญญาณ
คือ ปฏิสนธิวิญญาณในไข่
มีจำนวน ๑๐ ดวง ได้แก่
อุเบกขาสันตีรณะ ๒
และมหาวิบาก ๘
๒.
ชลาพุชวิญญาณ
คือ
ปฏิสนธิวิญญาณในครรภ์มารดา
มีจำนวน ๑๐ ดวง ได้แก่
อุเบกขาสันตีรณะ ๒ และ
มหาวิบาก ๘
๓.
สังเสทชวิญญาณ
คือ
ปฏิสนธิวิญญาณในที่เปียกชื้น
มีจำนวน ๑๐ ดวง อุเบกขาสันตีรณะ
๒ และมหาวิบาก ๘
๔.
โอปปาติกวิญญาณ
คือ
ปฏิสนธิวิญญาณที่ไม่ได้อาศัยที่เกิดเหมือน
๓ อย่างข้างต้นนั้น
แต่เกิดโดยอาการที่ผุดหรือโผล่ขึ้นมาเต็มที่เลยทีเดียว
มีจำนวน ๑๙ ดวง คือ
ปฏิสนธิวิญญาณทั้ง ๑๙
อันได้แก่ อุเบกขาสันตีรณ ๒,
มหาวิบาก
๘ และ มหัคคตวิบาก ๙ นั่นเอง
กล่าวโดย
นัยแห่งคติ
ก็มี
๕ คือ
๑.
เทวคติวิญญาณ
หมายถึง ปฏิสนธิวิญญาณในเทวภูมิ
๖,
ในรูปภูมิ
๑๕ และในอรูปภูมิ ๔ นั้น
มีจำนวน ๑๘ ดวง ได้แก่
อุเบกขาสันตีรณกุสลวิบาก ๑,
มหาวิบาก
๘ และ มหัคคตวิบาก ๙
๒.
มนุสสคติวิญญาณ
หมายถึง ปฏิสนธิวิญญาณในมนุสสภูมิ
มีจำนวน ๙ ดวง ได้แก่
อุเบกขาสันตีรณกุสลวิบาก ๑
และ มหาวิบาก ๘
๓.
ดิรัจฉานคติวิญญาณ
๔.
เปตคติวิญญาณ
ทั้ง
๓ นี้มีปฏิสนธิวิญญาณ ๑ ดวง
ได้แก่
๕.
นิรยคติวิญญาณ
อุเบกขาสันตีรณอกุสลวิบากดวงเดียวเท่านั้น
กล่าวโดย
นัยแห่งวิญญาณฐีติ
คือภูมิอันเป็นที่ตั้งแห่งวิญญาณนั้น
ก็มี ๗ ได้แก่
๑.
นานัตตกายนานัตตสัญญีวิญญาณ
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีรูปร่าง
ต่างกันและปฏิสนธิจิตก็ต่างกัน
อันได้แก่
ปฏิสนธิในกามสุคติภูมิ ๗ นั้น
มีปฏิสนธิ วิญญาณ ๙ ดวง คือ
อุเบกขาสันตีรณกุสลวิบาก ๑
และมหาวิบาก ๘
คำว่า
นานัตตะ
นี้บางทีก็ใช้อย่าง ทีฆะ ว่า
นานาตตะ
๒.
นานัตตกายเอกัตตสัญญีวิญญาณ
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีรูปร่าง
ต่างกัน
แต่มีปฏิสนธิวิญญาณอย่างเดียวกัน
อันได้แก่ ปฏิสนธิในอบายภูมิ
๔ และ ในปฐมฌานภูมิ ๓ รวม ๗
ภูมิด้วยกัน
ปฏิสนธิในอบายภูมิ
๔ มี ปฏิสนธิวิญญาณ ๑ ดวง คือ
อุเบกขาสันตีรณ อกุสลวิบาก ๑
ปฏิสนธิในปฐมฌานภูมิ
๓ มี ปฏิสนธิวิญญาณ ๑ ดวง คือ
รูปาวจรปฐม ฌานวิบาก ๑
๓.
เอกัตตกายนานัตตสัญญีวิญญาณ
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีรูปร่าง
เหมือนกันแต่มีปฏิสนธิวิญญาณต่างกัน
อันได้แก่
ปฏิสนธิในทุติยฌานภูมิ ๓ มี
ปฏิสนธิวิญญาณ ๒ ดวง คือ
รูปาวจรทุติยฌานวิบาก ๑
และรูปาวจรตติยฌาน วิบาก ๑
๔.
เอกัตตกายเอกัตตสัญญีวิญญาณ
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีรูปร่าง
เหมือนกัน
และมีปฏิสนธิวิญญาณก็อย่างเดียวกัน
อันได้แก่
ปฏิสนธิในตติยฌานภูมิ ๓,
เวหัปผลาภูมิ
๑ และสุทธาวาสภูมิ ๕ รวม ๙ ภูมิ
มีปฏิสนธิวิญญาณ ๒ ดวง คือ
ปฏิสนธิใน
ตติยฌานภูมิ ๓
มีปฏิสนธิวิญญาณ ๑ ดวง คือ
รูปาวจรจตุตถ ฌานวิบาก ๑
ปฏิสนธิในเวหัปผลาภูมิ
๑ และสุทธาวาสภูมิ ๕ นั้น
มีปฏิสนธิวิญญาณ ๑ ดวง คือ
รูปาวจรปัญจมฌานวิบาก ๑
๕.
อากาสานัญจายตนวิญญาณ
ปฏิสนธิในอากาสานัญจายตนภูมิ
มี ปฏิสนธิวิญญาณ ๑ ดวง คือ
อากาสานัญจายตนวิบาก ๑
๖.
วิญญาณัญจายตนวิญญาณ
ปฏิสนธิในวิญญาณัญจายตนภูมิ
มีปฏิสนธิ วิญญาณ ๑ ดวง คือ วิญญาณัญจายตนวิบาก
๑
๗.
อากิญจัญญายตนวิญญาณ
ปฏิสนธิในอากิญจัญญายตนภูมิ
มีปฏิสนธิ วิญญาณ ๑ ดวง คือ อากิญจัญญายตนวิบาก
๑
ตามนัยแห่งวิญญาณฐีตินี้
ไม่ได้กล่าวถึง อสัญญสัตตภูมิ
และเนวสัญญานา สัญญายตนภูมิ
เพราะว่า อสัญญสัตตภูมิเป็นภูมิของสัตว์ที่ไม่มีปฏิสนธิวิญญาณ
ส่วนเนวสัญญานาสัญญายตนภูมิ
แม้จะเป็นภูมิของสัตว์ที่มีปฏิสนธิวิญญาณก็จริง
แต่ว่าวิญญาณนั้นไม่ปรากฏชัด
จะว่ามีก็ไม่ใช่จะว่าไม่มีก็ไม่เชิง
ด้วยเหตุนี้จึงไม่จัด เข้าในวิญญาณฐีติ
๗ นี้ด้วย
กล่าวโดย
นัยแห่งสัตตาวาสภูมิ
คือ
ภูมิอันเป็นที่อาศัยอยู่ของสัตว์ทั้งหลาย
ซึ่งจำแนกไว้เป็น ๙
ภูมิด้วยกัน ในจำนวน ๙
ภูมินี้มีอยู่ภูมิ ๑
ซึ่งเป็นที่อาศัยอยู่ของ
อสัญญสัตตผู้ไม่มีวิญญาณ
ซึ่งไม่ต้องกล่าวในที่นี้ด้วย
คงจะกล่าวแต่เพียง ๘ ภูมิซึ่ง
เป็นภูมิที่อาศัยอยู่ของสัตว์ที่มีวิญญาณ
ดังต่อไปนี้
๑.
นานัตตกายภูมิ
หมายถึง
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีรูปร่างต่าง
ๆ กัน มี ๑๔ ภูมิ คือ กามภูมิ ๑๑
และปฐมฌานภูมิ ๓
๒.
เอกัตตกายภูมิ
หมายถึง
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีรูปร่างเหมือน
ๆ กัน มี ๑๒ ภูมิ คือ
ทุติยฌานภูมิ ๓,
ตติยฌานภูมิ
๓,
เวหัปผลาภูมิ
๑ และสุทธาวาส ภูมิ ๕
๓.
นานัตตสัญญีภูมิ
หมายถึง
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีปฏิสนธิจิตต่างกัน
มี ๑๐ ภูมิ คือ กามสุคติภูมิ ๗
และ ทุติยฌานภูมิ ๓
๔.
เอกัตตสัญญีภูมิ
หมายถึง
ปฏิสนธิวิญญาณในภูมิที่มีปฏิสนธิจิตอย่าง
เดียวกันมี ๑๖ ภูมิคือ
อบายภูมิ ๔,
ปฐมฌานภูมิ
๓,
ตติยฌานภูมิ
๓,
เวหัปผลา
ภูมิ ๑ และสุทธาวาสภูมิ ๕
๕.
อากาสานัญจายตนภูมิ
หมายถึงปฏิสนธิวิญญาณในอากาสานัญจายตน
ภูมิ ๑ ภูมิ
๖.
วิญญาณัญจายตนภูมิ
หมายถึงปฏิสนธิวิญญาณในวิญญาณัญจายตนภูมิ
๑ ภูมิ
๗.
อากิญจัญญายตนภูมิ
หมายถึงปฏิสนธิวิญญาณในอากิญจัญญายตนภูมิ
๑ ภูมิ
๘.
เนวสัญญานาสัญญายตนภูมิ
หมายถึงปฏิสนธิวิญญาณในเนวสัญญานา
สัญญายตนภูมิ ๑ ภูมิ
กล่าวโดย
นัยแห่งภพ
ก็มี ๙ ภพ
ซึ่งจะกล่าวต่อไปข้างหน้า
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ