ปริจเฉทที่ ๘ ปัจจยสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 ค้นหาหัวข้อธรรม
ในข้อ
๒ ทิฏฐุปาทาน
ความติดใจยึดมั่นในความเห็นผิดนั้น
ก.
นิยตมิจฉาทิฏฐิ
หรือบางทีก็เรียกว่า มิจฉัตตนิยตะ
นั้นมี ๓ ได้แก่
(๑)
อเหตุกทิฏฐิ
มีความเห็นว่าสัตว์ทั้งหลายที่กำลังเป็นไปอยู่นั้น
ไม่ได้อาศัย
เนื่องมาจากเหตุแต่อย่างใด (ไม่เชื่อเหตุ,
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ
๒)
(๒)
นัตถิกทิฏฐิ
มีความเห็นว่า
การที่สัตว์ทั้งหลายกระทำอะไร
ๆ ก็ตาม
ผลที่จะได้รับนั้นย่อมไม่มี (ไม่เชื่อผล,
อุจเฉททิฏฐิ
๗)
(๓)
อกริยทิฏฐิ
มีความเห็นว่า
การที่สัตว์ทั้งหลายกระทำกิจการต่าง
ๆ นั้น
ไม่สำเร็จเป็นบุญหรือเป็นบาปแต่อย่างใดทั้งสิ้น(ไม่เชื่อทั้งเหตุทั้งผล,สัสสตทิฏฐิ
๔)
ข.
มิจฉาทิฏฐิ
๖๒
ซึ่งจำแนกเป็นสาขาใหญ่ได้ ๒
สาขา คือ ปุพพันต กัปปิกทิฏฐิ
๑๘ และ อปรันตกัปปิกทิฏฐิ ๔๔
ปุพพันตกัปปิกทิฏฐิ
ไม่เชื่อเหตุในอดีต มี ๑๘ คือ
(๑)
สัสสตทิฏฐิ
๔ เห็นว่า
อัตตาและโลกเที่ยง (อกริยทิฏฐิ)
(๒)
เอกัจจสัสสตเอกัจจอสัสสตทิฏฐิ
๔
เห็นว่าอัตตาและโลกบางอย่าง
เที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
(๓)
อันตานันติกทิฏฐิ
๔
เห็นว่าโลกมีที่สุด
และไม่มีที่สุด
(๔)
อมราวิกเขปิกทิฏฐิ
๔
ความเห็นซัดส่ายไม่ตายตัว
จะว่าใช่ก็ไม่เชิง
จะว่าไม่ใช่ก็ไม่เชิง
(๕)
อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ
๒
เห็นว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอย
ๆ ไม่มีเหตุ (อเหตุกทิฏฐิ)
อปรันตกัปปิกทิฏฐิ
ไม่เชื่อผลในอนาคต
มี ๔๔ คือ
(๑)
สัญญีวาททิฏฐิ
๑๖
เห็นว่าอัตตาไม่เสื่อมสลาย
ตายแล้วมีสัญญา
(๒)
อสัญญีวาททิฏฐิ
๘
เห็นว่าอัตตาไม่เสื่อมสลาย
ตายแล้วไม่มีสัญญา
(๓)
เนวสัญญีนาสัญญีวาททิฏฐิ
๘
เห็นว่าอัตตาไม่เสื่อมสลาย
ตายแล้วมี สัญญาก็ไม่ใช่
ไม่มีสัญญาก็ไม่เชิง
(๔)
อุทเฉททิฏฐิ
๗
เห็นว่าตายแล้วสูญ (นัตถิกทิฏฐิ)
(๕)
ทิฏฐธัมมนิพพานวาททิฏฐิ
๕
เห็นว่าพระนิพพานมีในปัจจุบัน
(คือ
๑.ว่ากามคุณ
๕ เป็นพระนิพพาน,
๒.ว่าปฐมฌาน,
๓.ว่าทุติยฌาน,
๔.ว่าตติยฌาน,
๕.ว่าจตุตถฌาน
เป็นพระนิพพาน)
ค.
นัตถิกทิฏฐิ
มีความเห็นที่ไม่เชื่อกรรมและผลของกรรมซึ่งตรงกันข้ามกับ
กัมมัสสกตาปัญญา
ที่รู้เห็นว่าสัตว์มีกรรมเป็นสมบัติของตน
อันตัคคาหิกทิฏฐิมี ๑๐ ได้แก่
(๑)
นตฺถิ
ทินฺนํ
เห็นว่าการทำบุญไม่ได้รับผลแต่อย่างใด
(๒)
นตฺถิ
ยิฏฺฐํ
เห็นว่าการบูชาต่าง
ๆ ไม่ได้รับผลแต่อย่างใด
(๓)
นตฺถิ
หุตํ
เห็นว่าการเชื้อเชิญต้อนรับต่าง
ๆ ไม่ได้ผล
(๔)
นตฺถิ
สุกตทุกฺกตานํ กมฺมานํ ผลํ
วิปาโก
เห็นว่าการทำดีและทำชั่ว
ไม่ได้รับผลทั้งทางตรงและทางอ้อมแต่อย่างใด
(๕)
นตฺถิ
อยํ โลโก
เห็นว่าโลกนี้ไม่มี
(ผู้ที่จะมาเกิด
ไม่มี)
(๖)
นตฺถิ
ปโรโลโก
เห็นว่าโลกหน้าไม่มี
(ผู้ที่จะไปเกิด
ไม่มี)
(๗)
นตฺถิ
มาตา
เห็นว่าการทำดีทำชั่วต่อมารดา
ไม่ได้รับผลในภายหน้า
(๘)
นตฺถิ
ปิตา
เห็นว่าการทำดีทำชั่วต่อบิดา
ไม่ได้รับผลในภายหน้า
(๙)
นตฺถิ
สตฺตา โอปปาติกา
เห็นว่าสัตว์นรก เปรต เทวดา
พรหมนั้น ไม่มี
(๑๐)
นตฺถิ
โลเก สมฺณพฺรหฺมณา สมฺมาปฏิปนฺนา
เห็นว่า สมณพราหมณ์
ที่ปฏิบัติชอบในโลกนี้ ไม่มี
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ