ปริจเฉทที่ ๙ กัมมัฏฐานสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100
101 102 103 104 105 106 107 108
109 110 111 112 113 114 115 116 117
118 119 120 121 122
123 124 125 126 ค้นหาหัวข้อธรรม
อนุปัสสนา
อนุปัสสนา
แปลว่า ตามเห็น ตามดูให้เห็นแจ้ง
หรือดูบ่อย ๆ ซึ่งก็มี ๓
อย่างเหมือนกัน ดังมีคาถาที่ ๑๖
แสดงว่า
๑๖.
อนิจฺจานุปสฺสนา
จ ตโต ทุกฺขานุปสฺสนา
อนตฺตานุปสฺสนา ติ ติสฺโส
อนุปสฺสนา ฯ
แต่นั้นพึงทราบ
อนุปัสสนา ๓ คือ อนิจจานุปัสสนา
ทุกขานุปัสสนา อนัตตานุปัสสนา
มีความหมายว่า
พระโยคาวจร
ผู้เจริญวิปัสสนากัมมัฏฐาน
มีความเพียร หมั่นตั้งสติ
มีสมาธิมั่นคง ไม่เผลอ
บังเกิดปัญญา เห็นแจ้งรูปธรรม
นามธรรม
มีความเกิดดับเป็นลักษณะ
ปรากฏให้เห็นตามความเป็นจริงแห่งสภาวธรรมว่า
เป็น
อนิจจัง
ไม่เที่ยง
จึงต้องดับไป
ๆ
เป็น
ทุกขัง
ทนอยู่ไม่ได้
จึงต้องดับไป
ๆ
เป็น
อนัตตา
บังคับบัญชาไม่ได้
จึงต้องดับไป
ๆ
อยู่ทุกขณะ
ต่อแต่นี้ไปพระโยคาวจรพึงพิจารณาด้วยปัญญา
ตามเห็นอย่างใดอย่างหนึ่งใน ๓
อย่าง คือ
๑.
อนิจจานุปัสสนา
ตามเห็นรูปธรรมนามธรรมที่เกิดดับอยู่ทุกขณะ
ว่าไม่เที่ยง
เหมาะใจในการดูอนิจจัง
เพราะบุญญาธิการแต่ปางก่อนแรงด้วย
สีล
๒.
ทุกขานุปัสสนา
ตามเห็นรูปธรรมนามธรรม
ที่เกิดดับอยู่ทุกขณะ
ว่าทนอยู่ไม่ได้
เหมาะใจในการดูทุกขัง
เพราะบุญญาธิการแต่ปางก่อนแรงด้วย
สมาธิ
๓.
อนัตตานุปัสสนา
ตามเห็นรูปธรรมนามธรรม
ที่เกิดดับอยู่ทุกขณะว่า
บังคับบัญชาไม่ได้
เหมาะใจในการดูอนัตตา
เพราะบุญญาธิการแต่ปางก่อนแรงด้วย
ปัญญา
การกำหนดจนเห็นไตรลักษณ์นี้
ย่อมเห็นแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ไม่ใช่ว่าจะเห็นทั้ง ๓ อย่าง
เมื่อเห็นอย่างใดก็ได้ชื่อว่า
เห็นแจ้งทั้ง ๓ อย่าง เพราะทั้ง ๓
อย่างนี้มีลักษณะที่สมคล้อยกัน
กล่าวคือ
เพราะไม่เที่ยง
จึงทนอยู่ไม่ได้
ที่ทนอยู่ไม่ได้ก็เพราะไม่เที่ยง
ถ้าเที่ยงก็ทนอยู่ได้
ถ้าทนอยู่ได้ก็ถือว่าเที่ยงได้
ที่ไม่เที่ยงทนอยู่ไม่ได้
ก็เพราะบังคับบัญชาว่ากล่าวไม่ได้
ถ้าบังคับบัญชาว่ากล่าวได้
ก็จะบังคับบัญชาให้เที่ยงให้ทนอยู่ได้
เมื่อเห็นลักษณะใด
ก็ตามดูลักษณะนั้นเรื่อยไป
และนับตั้งแต่ได้เห็น ไตรลักษณ์
แห่งรูปนามเป็นต้นไป
ได้ชื่อว่ามีปัญญาถึงขั้น
วิปัสสนาญาณ
แล้ว
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ