ปริจเฉทที่ ๙ กัมมัฏฐานสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100
101 102 103 104 105 106 107 108
109 110 111 112 113 114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
ค้นหาหัวข้อธรรม
ญาณทัสสนวิสุทธิ
กล่าวมาถึงเพียงนี้แล้ว
วิสุทธิ ๗ ก็เหลือเพียง ๑ คือ
ญาณทัสสนวิสุทธิ โสฬสญาณ
ก็เหลืออีก ๔ คือโคตรภูญาณ
มัคคญาณ ผลญาณ และปัจจเวกขณญาณ
โคตรภูญาณเป็นญาณที่
๑๓ แห่งโสฬสญาณนั้น
ตั้งอยู่ระหว่างปฏิปทาญาณ
ทัสสนวิสุทธิกับญาณทัสสนวิสุทธิ
แต่สงเคราะห์เข้าในปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ
อันเป็นวิสุทธิที่ ๖
เพราะโคตรภูญาณนี้
แม้ว่าโคตรภูจิตจะมี พระนิพพาน
ซึ่งเป็นโลกุตตรธรรม
เป็นอารมณ์ก็จริง
แต่ว่าจิตยังเป็นโลกียจิตอยู่
มัคคญาณ
เป็นญาณที่ ๑๔ แห่งโสฬสญาณ
ญาณเดียวเท่านี้ที่เรียกว่าเป็น
ญาณทัสสนวิสุทธิ
โดยแท้
ไม่ได้เป็นโดยปริยายหรือโดยอนุโลม
ดังมีคาถาแสดงไว้โดยชัดแจ้ง
ซึ่งจะได้กล่าวต่อไปข้างหน้าอีก
ผลญาณ
ญาณที่ ๑๕ แห่งโสฬสญาณ นั้น
แม้ว่าผลจิตจะเป็นโลกุตตรจิต
มีอารมณ์เป็นโลกุตตรธรรม คือ
มีพระนิพพานเป็นอารมณ์
ถึงกระนั้นก็ยังจัดว่าเป็นญาณทัสสนวิสุทธิ
โดยอนุโลมโดยปริยายเท่านั้น
หาใช่โดยตรงโดยแท้ไม่
ส่วน
ปัจจเวกขณญาณ
อันเป็นญาณที่ ๑๖ คือ
ญาณสุดท้ายแห่งโสฬสญาณนั้น
จิตก็เป็นโลกีย
แต่ว่าปัญญาได้ผ่านความรู้มาจาก
มัคค ผล นิพพาน
คือผ่านโลกุตตรธรรมมาแล้ว
จึงสงเคราะห์เป็นญาณทัสสนวิสุทธินี้ด้วย
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ