ปริจเฉทที่ ๙ กัมมัฏฐานสังคหวิภาค
หน้าที่
: 1 2
3 4 5 6 7
8 9 10 11 12
13 14 15 16 17
18 19 20 21 22
23 24 25
26 27 28 29 30 31 32
33 34 35 36 37 38 39
40 41 42 43 44 45 46
47 48 49 50
51 52 53 54 55 56 57
58 59 60 61 62 63 64
65 66 67 68 69 70 71
72 73 74 75
76 77 78 79 80 81
82 83 84 85 86 87 88 89
90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100
101 102 103 104 105 106 107 108
109 110 111 112 113 114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
ค้นหาหัวข้อธรรม
ภังคญาณ
ภังคญาณ
เป็นญาณที่ ๕ แห่งโสฬสญาณ
เป็นญาณที่ ๒ แห่งวิปัสสนาญาณ ๙
และเป็นปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ
อันเป็นวิสุทธิลำดับที่ ๖ ในวิสุทธิทั้ง ๗
ภังคญาณนี้เห็นแต่ความดับถ่ายเดียว
ความดับแห่งรูปนาม
เป็นที่น่าหวาดกลัวและสะเทือนใจซึ่งผิดกับความเกิด
เพราะความเกิดนั้นนอกจากไม่เป็นที่น่าหวาดกลัวแล้ว
ยังก่อให้เกิดกิเลส เช่น ตัณหา
เป็นต้น ด้วยซ้ำไป
การเห็น
ก็เห็นความดับของรูปธรรมนามธรรม
ทั้งที่เป็นภายในทั้งที่เป็นภายนอกด้วยกล่าวคือ
รูปที่เป็นอารมณ์ซึ่งเป็นธรรมภายนอกนั้นก็ดับไป
ๆ รูปที่รับอารมณ์ที่มากระทบ
มีจักขุปสาท เป็นต้น
ซึ่งเป็นธรรมภายในนั้นก็ดับไป ๆ
นามคือ
จิตเจตสิกที่ธรรมภายในอันเป็นตัวรู้ก็ดับไป
ๆ เช่นเดียวกัน ล้วนแต่เป็น
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
ด้วยกันทั้งนั้น
ความดับเป็นสิ่งสะเทือนใจ
จึงทำให้จิตใจจดจ่อเห็นแต่ความดับชัดขึ้นเด่นขึ้นทุกที
จนเกิดปัญญารู้เห็นว่ารูปนามนี้ไม่เป็นแก่นสาร
หาสาระมิได้
ทำให้คลายความกำหนัด
คลายความยึดมั่น
ดังที่ในวิสุทธิมัคคได้แสดงอานิสงส์แห่งภังคญาณนี้ไว้ถึง
๘ ประการ คือ
๑.
ภวทิฏฺฐิปฺปหานํ
สละละเสียได้ซึ่งสัสสตทิฏฐิ
คลายความใคร่ในภพ คือ ขันธ์
๒.
ชีวิตนิกนฺติปริจฺจาโค
สละละเสียได้ซึ่งความยินดีในชีวิต
คลายความใคร่ในชีวิต
๓.
สทา
ยุตตฺปยุตฺตตา
มีความเพียรบำเพ็ญกัมมัฏฐาน
สิ้นกาลเป็นนิจ
๔.
วิสุทฺธาชีวิตา
ประพฤติเลี้ยงชีวิตด้วยความบริสุทธิ
ปราศจากโทษ
๕.
อุสฺสุกฺกปฺปหานํ สละละเสียซึ่งความขวนขวายในการแสวงหาเครื่อง
อุปโภค บริโภค และบริขารต่าง ๆ
โดยตั้งอยู่ในความมักน้อย
๖.
วิคตภยตา
ปราศจากความหวาดกลัว
บมิได้สะดุ้งตกใจกลัวต่อภยันตรายต่าง
ๆ
๗.
ขนฺติโสรจฺจปฏิลาโภ
มีความอดทน อดกลั้น
และว่าง่ายสอนง่าย
บมิได้กระด้างกระเดื่อง
๘.
อรติรติสหนตา
อดกลั้นได้ซึ่งความกระสันและความยินดี
บมิได้ลุอำนาจแห่งความกระสันและความยินดี
ภังคญาณ
ที่เห็นแต่ความดับของรูปนามนี้
สามารถละ สัสสตทิฏฐิ
ที่มีความเห็นผิดว่า
สัตว์บุคคลทั้งหลาย
มีความเที่ยงไม่ผันแปรเป็นอย่างอื่นเลย
จัดทำโดย มูลนิธิอภิธรรมมูลนิธิ